Thứ Ba, 21 tháng 9, 2010

Phong cach sang tao Clip2


Cách đây không lâu, hiện tượng về chuỗi video clip nhật ký của nữ nhân vật có nickname Lonelygirl15 trên YouTube đã thu hút hàng triệu lượt truy cập và đưa tên tuổi Lonelygirl15 trở nên nổi tiếng toàn thế giới.
Ở nước ngoài, khái niệm video blog đã không còn quá lạ lẫm nhưng tại Việt Nam hiện nay, tuy chưa rõ rệt, nhưng đã hình thành một xu hướng tạo kênh quảng bá thông qua video blog trong giới ca sĩ, đặc biệt là các ca sĩ hướng đến “teen”.
Đón đầu làn sóng video blog đổ bộ
Sự xuất hiện của hai kênh MyTV (một dạng video blog) của Hải Yến (thí sinh tham gia Việt Nam Idol) và “ Ngũ Long công chúa ” (kết hợp 5 ca sĩ Lương Bích Hữu, Yến Trang, Yến Nhi, Bích Trâm và Minh Trang) trên website chia sẻ video trực tuyến “hàng nội” Clip.vn đã được khá đông người xem đón nhận.
Teen Viet tan cong vao Video blog
Kênh MyTV chính thức của Hải Yến
Mặc dù các kênh MyTV này chỉ mới hoạt động trong thời gian ngắn gần đây và số lượng nội dung vẫn còn hạn chế, nhưng có vẻ như đây là một hướng giới thiệu hình ảnh khá độc đáo cho những ca sĩ hướng đến dòng nhạc dành cho giới trẻ.
“Teen” ngày nay đã quá quen thuộc với Internet, với blog. Cộng đồng khán thính giả trên môi trường trực tuyến đã hình thành với lượng thành viên không nhỏ. Sự thành công của Bảo Thy, Thùy Chi - những ca sĩ trẻ nổi tiếng nhờ Internet, các buổi offline rầm rộ của diễn đàn Yeah1, Yeuamnhac... ,sự hưởng ứng và lan truyền thông tin thật nhanh chóng qua môi trường mạng. Tất cả đều thể hiện cho một ý chung duy nhất: Internet là một kênh quảng bá tuyệt vời.
Trước đây giới ca sĩ Việt Namđã quen với việc viết blog chia sẻ cùng người hâm mộ qua Yahoo! 360o. So với blog thuần văn bản, video blog sinh động và phong phú hơn. Nội dung trên video blog không chỉ là các clip bài hát do ca sĩ trình bày, mà còn có cả clip hậu trường, clip trò chuyện giữa ca sĩ với fan... Chính những nội dung mang đậm tính cá nhân gần gũi này mới là đặc điểm thu hút được sự yêu thích và lượt truy cập từ cộng đồng khán thính giả trực tuyến.
Cũ người mới ta …
Tính ra, lúc này ca sĩ Việt Nam mới quan tâm đến kênh quảng bá video blog đã là “cũ” so với thế giới. Hãy thử dạo qua một số website của các công ty đào tạo ca sĩ trong nước, bạn sẽ có thể thấy ngay kênh video blog đã được họ chuẩn bị sẵn (mục Wepro TV trên website công ty Thế giới giải trí – WE Production, mục V!Blog trên website ca sĩ Hồ Ngọc Hà – do Music Faces Entertainment xây dựng), chỉ có điều tính năng này vẫn chưa được quan tâm và phát triển đúng mức, có khả năng là do hạn chế về công nghệ.
Trong bối cảnh như thế, những ca sĩ nhận thức được giá trị về mặt quảng bá của video blog có thể chọn các dịch vụ miễn phí như Clip.vn – tương tự trước đây người dùng trên toàn thế giới đã chọn YouTube. Mà đâu chỉ gói gọn trong giới ca sĩ, nếu thích, ngay từ bây giờ, bạn cũng có thể tạo một kênh video blog cho riêng mình để thể hiện khả năng ca hát, diễn xuất hay đơn giản chỉ muốn chia sẻ những suy nghĩ của bản thân một cách “cá tính” hơn như “tiền nhân” Lonelygirl15 đã thực hiện và thành công cách đây chỉ mới 1 năm, bạn nghĩ sao?
Xu hướng mới của teen năm 2008
Teen Viet tan cong vao Video blog
MyTV của “Ngũ Long công chúa”
Mạng truyền hình xã hội (Video Social Network) đang ngày càng trở thành tâm điểm thu hút khán giả xem truyền hình, đặc biệt là các bạn tuổi teen. Đây là xu hướng giải trí “cực” teen của trong những năm tới. Ngoài quyền tự do lựa chọn chương trình giải trí thích hợp vào bất kỳ thời gian nào, teen còn có thể viết nhật ký video-blog hoặc chuyên nghiệp hơn là thiết lập kênh truyền hình cá nhân (MyTV), điều đó tùy thuộc vào khả năng sáng tạo và lướt web của mỗi người. Sự tích cực của các chủ nhân “kênh truyền hình” này sẽ làm tăng lượt xem (views, pageviews) và điều này cũng cho thấy khả năng trở thành IC (Internet Celebrity - nhân vật nổi tiếng trên Internet) là rất gần.
Mạng truyền hình xã hội còn được xem là “khu rừng nguyên sinh”, ở đó có đủ hoa thơm cỏ lạ và cả những loài quí hiếm. Được hỗ trợ bằng công cụ tìm kiếm, người xem có thể khai thác một kho tàng phim bộ, phim lẻ, ca nhạc, hài kịch… ấy là chưa kể những chuyện bên lề của ngôi sao, ca sĩ, người mẫu và hàng loạt các câu chuyện mà do chính người xem “buôn chuyện” về mọi đề tài xã hội trong nước và quốc tế.
Sự hứng thú của người xem với mạng truyền hình xã hội là sự tự do tương tác vì mục đích cùng chia sẻ của những người chung sở thích. Khi phát hiện được điều mới mẻ hoặc khi sáng tạo ra những video clip tự chế, họ sẵn sàng chia sẻ với bạn bè, sở thích chia sẻ đã trở thành sự liên kết không thể thiếu đối với công chúng xem mạng truyền hình xã hội.
Tên thật của Lonelygirl15 là Jessica Rose, một nữ diễn viên hẳn hoi ngoài đời. Dưới sự chỉ đạo có kế hoạch bài bản từ “đạo diễn” Miles Backett (là một bác sĩ) cùng chuyên gia sản xuất phim tại Hollywood: Ramesh Flinders, Jessica Rose đã cho ra lò gần 30 video clip thật hấp dẫn và lôi cuốn. Kết quả, cô được hãng thông tấn AP bầu chọn là một trong “10 hiện tượng trên YouTube của năm 2006” và đoạt luôn giải “Diễn viên trực tuyến xuất sắc nhất” ở Webby Awards 2007. Đồng thời Rose cũng đã ký hợp đồng với dự án truyền hình “E-lebrity” (Những nhân vật nổi tiếng qua Internet) của Mỹ. Vị “đạo diễn” Miles Backett thì tiếp tục với con đường sản xuất phim truyền hình đang thuận lợi cùng công ty LG15 Studio (viết tắt của Lonelygirl15 Studio) vừa thành lập. Có thể thấy những thành công kể trên của ê-kíp thực hiện chuỗi video clip Lonelygirl15 là một kết quả tất yếu khi họ nhìn nhận được vai trò “bệ phóng” của website YouTube nói riêng và các dịch vụ chia sẻ video trực tuyến nói chung.
Tạp chí Time bình chọn website YouTube là “Phát minh của năm 2006”, “Nhân vật của năm 2006” là You – tất cả người dùng Internet biết tận dụng dịch vụ chia sẻ video trực tuyến để thể hiện mình. Hai danh hiệu này càng khẳng định thêm tiềm năng về quảng bá và truyền thông của loại hình vlog (video blog).
(Theo MucTim)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét